Trống Đồng News & Books & Herbals & Everything That Relates to VietNamese PP
Banner
Tin Thời Sư Cần Biết

Thống Đốc Cali. Vạch ra kế hoạch mở cửa lại trong sự liên kết với các tiểu bang phía Tây Hoa Kỳ

Thống đốc California Gavin Newsom phác thảo một khung sườn cho việc mở cửa lại nền kinh tế trong tiểu bang có biệt danh là Tiểu bang Vàng (Golden State) nầy hôm Thứ Hai, và nhẹ nhàng khuyến cáo TT Trump rằng những qui định về Covid-19 của tiểu bang nầy sẽ được căn cứ trên những chứng lý về “khoa học và sức khỏe công cộng, chứ không phải chính trị” và nói với các cư dân rằng họ sẽ bước vào một môi trường khác biệt một cách hoàn toàn trong cách giao dịch hàng ngày của họ.

  Vị thống đốc Dân Chủ nầy không đưa ra một thời điểm nào rõ ràng rằng khi nào tình trạng “giam chân ở nhà” (stay at home order) nầy sẽ chấm dứt. Tuy nhiên hiện nay ở California thì qui định nói trên được mở rộng qua đến ngày 3 tháng 5 trong tiểu bang nói chung, nhưng đặc biệt ở những nơi như Los Angeles thì kéo dài cho đến 15 tháng 5. Ông thống đốc không chấp nhận sự khẳng định của ông tổng thống rằng chỉ một mình chức vụ của ông ấy mới có toàn quyền quyết định khi nào cả nước nầy sẽ mở cửa hoạt động bình thường.

  Thống đốc Newsom bảo các thông tín viên liên lạc với ông trong vòng 2 tuần nữa, hy vọng lúc đó ông có thể có một biểu đồ chính xác về ngày mở cửa lại nếu tiểu bang nầy thấy rõ một sự dừng lại và đi xuống của con số nhiễm bệnh, của con số nhập viện, cũng như sự giảm xuống trong con số người phải vào khu chăm sóc đặc biệt (intensive care units). Yếu tố chính thứ ba cần cân nhắc để quyết định ngày mở cửa, theo ông, sẽ là sự hình thành một lực lượng nhân viên y tế có thể đủ khả năng truy sát những vụ nhiễm coronavirus để cô lập những người bị nhiễm đó hay chưa.

  Vị thống đốc cũng đã khuyến cáo rằng người dân California cần phải chuẩn bị đi vào một thực tế hoàn toàn khác cũ khi những ngày sau đó họ vẫn tiếp tục phải mang khẩu trang, và có thể được chào đón tại các nhà hàng bởi người bồi bàn mang khẩu trang và mang găng tay với những tấm thực đơn dùng một lần rồi bỏ, trong một khung cảnh vắng vẻ chỉ còn khoảng phân nửa số bàn ăn so với bình thường trước đây.

  Về lãnh vực giáo dục, các viên chức trường học địa phương sẽ soạn ra những tiêu chuẩn mới để đối phó với tình thế mới. Ông Newsom nói, về những lớp thể dục, và giờ nghỉ, giờ chơi của học sinh, cũng như thủ tục vệ sinh và tẩy trùng ở các cơ sở vật chất của nhà trường, ở các công viên và sân trường cũng thay đổi để giữ mức độ nhiễm trùng ở mức thấp nhất.

  Phát thảo một khung sườn mở cửa lại nền kinh tế nầy, vị thống đốc California cho biết những ngày giờ đưa ra sẽ được xác định bởi khả năng thực hiện 6 điều sau:

-Mở rộng sự thử nghiệm (tests). Test, test, test… để nhận dạng và cô lập bệnh nhân; duy trì sự cảnh giác bảo vệ người già cả cao niên và người có bệnh với nguy cơ cao dễ bị nhiễm dịch; chuẩn bị cho hệ thống y tế sẵn sàng đối phó với sự trở lại của dịch nầy nếu có; áp dụng tiếp tục những nguyên tắc bảo đảm giữ khoảng cách an toàn tại các cơ sở thương mại và trường học; và phát triển hệ thống kỹ thuật mới để theo dõi và cho phép tiểu bang tái lập những qui định “stay at home” trở lại nếu cần.

  Tính chung California cùng với tiểu bang Oregon và Washington đã có đến hơn 35.500 vụ nhiễm coronavirus dọc theo duyên hải phía Tây Hoa Kỳ, một khu vực được tính có khoảng 1/6 tổng dân số của Mỹ.

  Một nhóm tương tự đang được thành lập với các tiểu bang bên duyên hải phía Đông nước Mỹ. Thống đốc New York- ông Andrew Cuomo, cho biết tiểu bang của ông cùng với New Jersey, Connecticut, Pennsylvania, Delaware, Rhode Island, và Massachusetts; mỗi nơi dự trù cử một chuyên viên về sức khỏe công cộng và một chuyên viên về kinh tế để tham gia cùng thẩm định tình hình để đưa ra một quyết định chung về vấn đề khi nào mở cửa lại. Vị trưởng ban nhân sự của mỗi tiểu bang cũng sẽ tham dự vào nhóm tham mưu nói trên – nhóm nầy sẽ bắt đầu làm việc ngay lập tức để đề ra kế hoạch tái mở cửa.

  Trong 4 tuần lễ vừa qua, khoảng 2,3 triệu cư dân California đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, một con số vượt qua số đơn loại nầy cho cả năm 2019. Riêng thành phố Los Angeles, gần phân nửa số dân thành phố nầy cho biết họ đã hoặc bị sa thải hoặc bị giảm giờ làm việc vì ảnh hưởng trận dịch nầy; trong khi các chuyên viên về khoa học và dịch tể cho biết một loại thuốc ngừa mới cho coronavirus ít nhất cũng phải mất từ 1 năm đến 1,5 năm mới có; đồng thời, các chuyên viên y tế liên bang cũng đã cảnh giác rằng loại vi khuẩn nầy có thể sẽ đáo lại đợt mới trong mùa thu sắp tới.

Bình Nguyên/trongdonglife.com/tổng hợp

Banner