Trống Đồng News & Books & Herbals & Everything That Relates to VietNamese PP
Banner
Tin Thời Sư Cần Biết

Cộng Đồng Người Việt Pomona Valley (CA): Sáng Lập Viện Nguyễn Như Tấn vừa ra đi trong sự thương tiếc của gia đình và các Thành Viên, Nhân Sĩ trong Cộng Đồng

Ontario (CA) – Sáng Thứ Hai ngày 7 tháng 12 vừa qua, trong bầu không khí hơi căng thẳng vì là ngày đầu tiên của qui định “lockdown” trở lại thực hiện ở hầu hết California; tuy nhiên, tại Nhà Quàn Draper Mortuary trên đường Mountain thuộc thành phố Ontario – miền Nam California, vẫn có khoảng hai chục người là  cư dân vùng Pomona hoặc trong Ban Chấp Hành của Cộng Đồng Người Việt Pomona Valley (CĐNVPV) , đã có mặt từ rất sớm để tham dự tang lễ của Cụ Nguyễn Như Tấn, chưa kể những chiến hữu trong Hội Ái Hữu Quân Cụ California và các đại diện hội đoàn khác cũng như những thành viên trong gia đình người quá cố.

Ban Đại Diện CĐNVPV cùng Thân Hữu lên chia buồn trước linh cửu người quá cố cùng Cụ Bà Nguyễn Như Tấn và tang quyến. (Ảnh BN/TĐ News)

  Tất cả những người tham dự đều đã chấp hành rất nghiêm chỉnh những qui định của cơ quan y tế công cộng – đều mang khẩu trang và cố gắng giữ khoảng cách an toàn trong khi tiếp xúc.

  Mọi người đã lần lượt đến trước bàn thờ thắp nhang kính viếng di ảnh và đi ngang qua quan tài để diện kiến bái biệt lần chót với người quá cố.

  Hầu hết những người hiện diện hôm nầy đều có mối quan hệ quen biết và từng làm việc qua nhiều thập niên với Cụ Tấn nên đều có  rất nhiều kỹ niệm muốn nói lên trong giờ phút nầy, trước là để chia xẻ cùng tang quyến, sau nữa là vì về mặt tâm linh, ai cũng cho rằng Cụ Tấn tuy nằm đó nhưng thần thức vẫn còn nhận biết – nên đều muốn gửi những lời tâm tình lần cuối với một người bạn, người thầy, từng hoạt động một cách đồng tâm, đồng chí với mình từ ngày ban sơ cho đến khi tổ chức cộng đồng nầy đã trở thành vững vàng, ổn định và đầy uy tín với chính quyền sở tại như ngày nay.

Ông Lê Bảo đại diện CĐNVPV chia buồn và lần lượt mời các vị đại diện hội đoàn lên phân ưu.

 Chủ tịch CĐNVPV là BS Võ Đình Hữu đã đề nghị ông Lê Bảo – cũng là một nhân sĩ sát cánh cùng mọi sinh hoạt địa phương từ hơn 20 năm qua, phát biểu trước với những lời chia buồn sâu sắt nhất tới Cụ Bà Nguyễn Như Tấn và gia đình. Sau đó, ông Lê Bảo đã lần lượt giới thiệu Chủ tịch CĐ là BS Võ Đ.Hữu, Hội trưởng Phân Hội Cảnh Sát Pomona là ông Lê Đối, và Hội Trưởng Hội Cao Niên là ông Nguyễn Hòa Khánh, cùng lên nói những lời sau cùng với Cụ Tấn và chia buồn cùng tang gia.

  BS Hữu trong dịp nầy đã phát biểu rất cảm động, khi nói rằng mới vừa hôm trước định đi thăm nhưng chưa kịp đi; hôm sau ông chạy lại thì đã không kịp rồi! Và tự nhủ với chính mình cũng như khuyên mọi người rằng muốn việc gì có thể làm được thì nên làm ngay, để khỏi hối tiếc. “Tuy nhiên,” BS Hữu nói: “Cụ Tấn đã ra đi một cách thanh thản trong sự hiện diện của Cụ Bà và các con cháu ngay tại tư gia thì dù sao, đó cũng là một điều phúc đức nhất trong lúc đại dịch đang hoành hành nầy rồi!”

  Dịp nầy, BS Hữu cũng đã kể lại những kỷ niệm từ ngày mới ra trường về mở phòng mạch hồi năm 1980 với sự vui mừng đón nhận của đồng hương gốc Việt tại địa phương và tổ chức cộng đồng mới thành lập lúc ấy. Rồi cụ Tấn cùng với những nhân sĩ tên tuổi từng hoạt động cộng đồng tiên phong khác như Cụ Huỳnh Bửu Rớt, Cụ Nhạ, Ông Đoàn Triệu Hưng, vv… ngỏ ý muốn ông cùng tham gia vào công việc chung nầy với họ. Thế là từ chỗ một thanh niên mới ra trường ngoài 30 tuổi, ông đã đi vào con đường phục vụ cộng đồng từng bước cho đến ngày nay trong sự hỗ trợ và cố vấn của cụ Tấn cùng với các vị tiên phong nói trên.

BS Võ Đình Hữu, Chủ tịch C ĐNV PV bày tỏ thâm tình với một tấm gương phục vụ cộng đồng dân tộc mà ông trân trọng suốt hơn 40 năm qua. (TĐ)

  Những lời chia xẻ kỷ niệm buồn vui của vị chủ tịch CĐ trong dịp nầy, ngoài tính cách tâm sự với người vừa ra đi, phân ưu với người còn sống – còn có thể được hiểu như một sự vinh danh một chiến sĩ vô danh trong công cuộc phục vụ cộng đồng – những người cùng một đất Mẹ nhưng vì nghịch cảnh phải tha hương vất vả tìm sinh kế nơi xứ người. Vị BS Chủ tịch CĐ cho biết, dù việc cộng đồng ai cũng cho là “vác ngà voi” nhưng không lúc nào thiếu vắng ông Nguyễn Như Tấn. Trong khi vừa bận đi làm công chức bưu điện để lo cho gia đình, vừa còn góp phần sinh hoạt vào một số hội đoàn khác nữa, ông vẫn không từ chối khi bị giao phó một chức vụ nào với CĐ NV địa phương nầy: từ chức Tổng Thư Ký lo đủ việc cho đến Cố Vấn rồi Hội Trưởng Hội Cao Niên, vv… suốt từ những ngày đầu tiên cho đến những ngày cuối cùng.

BS Hữu cũng không quên nêu bật vai trò hiền phụ của Cụ Bà Nguyễn Như Tấn khi kể lại những buổi gặp gỡ bàn chuyện cộng đồng, anh em luôn được thưởng thức tài nấu ăn của Bà Tấn. Một điều mà ai cũng khó thể phủ nhận được rằng, nếu không có sự ủng hộ của một nội tướng đảm đang cả việc trong ngoài lẫn trông nom con cái, thì các ông khó có thể còn thì giờ để lo việc cộng đồng được.

  Đại diện tang gia để cảm ơn BS Hữu là Nhà văn Nguyễn Đức Nam – Hội Trưởng Hội Ái Hữu Quân Cụ California, và cũng là em ruột của Bà Nguyễn Như Tấn. Được biết, ông Nam từng sinh hoạt nhiều trong làng văn, làng báo trước 1975. Ông Nam cho biết ông ngạc nhiên và hãnh diện là nhờ tham dự buổi đưa tiễn cuối cùng nầy, ông mới được biết rằng người anh rễ của mình đã đóng góp rất nhiều cho cộng đồng địa phương nói riêng và công cuộc đấu tranh cho dân tộc Việt nói chung như vậy. Ông Nguyễn Đức Nam cũng hứa hẹn sẽ tìm hiểu thêm về công việc của cụ Tấn để nếu có thể sẽ có một tác phẩm đầy đủ hơn về những công việc ích nước lợi dân mà ông anh của mình đã thực hiện được.

Nhà văn Nguyễn Đức Nam – đại diện tang gia cảm ơn mọi người và phát biểu những cảm nghĩ của mình. (Photo: TĐ)

 Ngoài sự tham dự của Ban Đại Diện CDNVPV, người ta còn thấy có sự hiện diện của các thành viên trong Hội Ái Hữu Quân Cụ và một số thân hữu đến chia buồn cùng tang quyến.

  Được biết, sau lễ phát tang và thăm viếng nầy, gia đình sẽ đưa cụ Nguyễn Như Tấn về an táng ở Houston, Texas – thể theo nguyện vọng của Cụ từng xác định lúc sinh tiền.

 Cầu cho hương linh của một người luôn đề cao “Nhân Lễ Nghĩa Trí Tín” trong cuộc đời nầy sớm được siêu thoát về cõi Vĩnh Hằng.

                                                         Bài & Ảnh: Bình Nguyên/trongdonglife

trongdonglife garden’s images
trongdonglife garden’s images
Banner