Trống Đồng News & Books & Herbals & Everything That Relates to VietNamese PP
Banner
Thế Giới Quanh Ta

Trung quốc bỏ tù Phóng viên Vũ Hán, người đã cố Cảnh giác Thế giới về sự Bùng nổ Dịch Coronavirus

Nữ phóng viên Zhang Zhan là một trong một nhúm nhỏ các phóng viên dân sự đã cố gắng nói to với cả thế giới những gì đang thực sự xảy ra ở Vũ Hán suốt trong những ngày đầu tiên của sự bùng nổ trận dịch coronavirus ở Trung quốc.

Sau đó, cô đã bị bắt vì cái tội nói trên, và sau nhiều tháng cầm tù, nay chính quyền cộng sản Trung quốc đã vừa tuyên bố bản án 4 năm ngồi tù cho người dám phản ảnh thực tế nầy.

Zhang, 37 tuổi, nữ phóng viên cũng đồng thời là một cựu luật sư – đã đến thành phố Vũ Hán (Wuhan) ngày 1 tháng Hai, 2020 – từ quê nhà của cô là Thượng Hải. Trong vài tháng sau đó, cô đã đưa những cảnh quay lên YouTube cho thấy những bệnh viện của thành phố nầy đông nghẹt người và đường phố vắng tanh, và viết rằng những dấu hiệu đầu tiên nầy cho thấy rằng tình trạng ở đó tệ hại hơn nhiều so với những gì mà các giới chức chính quyền Bắc Kinh đã nhìn nhận.

 Nữ phóng viên Zhang đã bị bắt tại phòng khách sạn của cô vào ngày 14 tháng Năm sau đó. Theo tin từ nhiều tờ báo như The Sun, The Times, … thì nữ phóng viên Zhang cũng là một cựu luật sư – đã bắt đầu tuyệt thực để phản đối sự bắt giữ cô từ hồi tháng Chín đến nay. Một luật sư khác của cô là Zhang Keke sau khi vào thăm cô đã cho biết cô bị bắt buộc mang một chiếc thắt lưng để hạn chế sự cử động của hai tay, sau khi cô tự ý giựt bỏ những ống chuyền dưỡng chất được gắn vào miệng và mũi của mình. Luật sư nầy cũng cho biết hiện nay sức khỏe của cô rất yếu với đủ thứ bệnh chóng mặt, đau cổ, đau đầu, đau bụng, vv… nhưng cô vẫn tiếp tục cuộc tuyệt thực. Sau nhiều tháng bị giam giữ, cuối cùng một phiên tòa hạn chế người tham dự thực hiện hôm Thứ Hai 12/28/20 vừa đưa ra bản án tới 4 năm tù cho người nữ phóng viên nầy. Cũng theo các hãng tin nói trên, mẹ của cô đã bật khóc khi nghe bản án nầy.

  Theo hãng tin Reuters thì một luật sư của cô là Ren Quanniu cho biết lý do cô bị bắt tù là vì tội “chống đối và kích động gây rối xã hội” (picking quarrels and provoking trouble), một tội danh thường được gán cho những người đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền, vv… Và thường đối với những tội danh nầy, bị cáo phải ngồi tù tối đa đến 7 năm.

  Các phóng viên ngoại quốc đã được nhà chức trách cho biết không thể vào bên trong để theo dõi diễn tiến phiên tòa được vì lý do: “dịch tể”! (trongdonglife/TH)

Mua@trongdonglife.com
trongdonglife gardens’ images

 ======

Banner