Trống Đồng News & Books & Herbals & Everything That Relates to VietNamese PP
Banner
Cây Thuốc Vị Thuốc

Ôn Lại Bài Thuốc Truyền Thống Trong Mùa Dịch Tể: Chữa nóng sốt, nhức đầu, nghẹt mũi… bằng cách xông tinh dầu lá sả, lá chanh!

Bà Tám Bolsa là một bạn thân thời còn đi học và cũng là một cộng tác viên với nhà sách, báo Trống Đồng từ hồi chúng tôi còn ấn hành bộ sách Kiến Thức Thực Dụng cỡ 15 năm trước!

Sau nhiều tháng vì dịch tể không gặp nhau, mới đây chúng tôi rất vui nhận được cú phone của người bạn đồng môn nầy gọi đến để chúc mừng nhà sách Trống Đồng đã vừa chuyển hệ qua Online thật đúng lúc cả thế giới cũng đều buộc phải nhìn về hướng làm việc đó. Đồng thời, không hẹn chúng tôi cũng đều nói cùng một lúc: “Lạ thật, chẳng những bọn mình sống 70 năm trên đời chưa hề nhìn thấy sự kiện nào mà cả xã hội bị giam chân như thế nầy. Cha mẹ, vợ chồng, con cháu… chết cũng không được thăm, không được ôm nhau lần cuối!!! Mà đến cả những vị 80, 90, 100 cũng chưa từng chứng kiến và trải qua luôn!” Sau những phút đầu tán thán cảnh đời là bể khổ đó, là đến những câu thăm hỏi đủ thứ. Nhưng bà bạn chúng tôi, khi nào cũng vậy, trong những câu chuyện đời thường không tránh khỏi những vấn đề sinh lão bệnh tử trong đó, và chính đó cũng là cơ hội để bạn phổ biến những món ăn hoặc bài thuốc cổ truyền rất ích lợi cho người khác.

Lần nầy, khi nghe nói đến trường hợp một người thân của chúng tôi mới bị nóng sốt, nhức đầu, nghẹt mũi đang lo âu giữa mùa dịch nầy; thế là Bà Tám Bolsa ra ngay một bài thuốc cổ truyền từ bao đời nhưng theo bà (và chúng tôi cũng đồng ý) là đa số trường hợp cảm mạo thông thường đều thấy rất hiệu quả.

Bài thuốc đó vô cùng đơn giản, thường thì ở Mỹ nầy nhà nào cũng miếng đất không lớn thì nhỏ; để trồng ít cây rau răm rau sả; vài cây cam, chanh, quít, bưởi, quất, vv…

Bà Tám nói: “Nhất là trong lúc đại dịch nầy, mình phải làm sao giữ cơ thể khỏe mạnh, vững vàng để có sức đề kháng trong mọi trường hợp. Mà khi mình cảm sốt lâu, dễ mất sức lắm. Cho nên khi bắt đầu thấy khó chịu, nhức đầu, nóng sốt; chạy ngay ra vườn hái vài nắm lá có tinh dầu như sả, hay các thứ lá chanh, cam, quít, bưởi, vv… – Rửa sạch, vò dập, nấu sôi – xông nguyên người hoặc chỉ cần lấy khăn lông sạch hứng tẩm hơi nóng có mùi tinh dầu thơm nồng đó, trùm kín khuôn mặt hoặc đầu cổ, và hít thở bằng miệng bằng mũi thật sâu trong đó. Chừng dăm ba phút sau người bệnh sẽ thấy đổ mồ hôi, mũi thông, cổ thông, tai thính, mắt tinh hơn trước”.

  Còn đối với nhiều người không có bệnh gì mà vẫn thường hay ho húng hắng như bị ngứa cổ hay có đờm, và cứ ho như vậy mỗi ngày; bà Tám cũng đề nghị nên uống nước ấm hòa tí muối, và nên ngậm chừng vài chục giây đồng hồ trước khi nuốt qua cổ. Làm vậy mỗi ngày sáng tối chừng năm mười ngày sẽ thấy tình trạng khá hơn, nếu không muốn nói là hết hẵn.

  Ai bị những triệu chứng giống như trên, xin mời làm thử đi quý vị. Chỉ cần xông nước lá, hoặc uống nước lọc ấm pha tí muối mà giải được cảm, giảm được ho – sống vui, sống khỏe thêm nhiều và lại còn có thể chuẩn bị cho cơ thể chống con coronavirus nếu rủi chúng có lẩn quẩn chung quanh ta –  thì tội gì không làm phải không quí vị?!.

       Bài và Ảnh: Trùng Dương/trongdonglife.com

Banner