Trống Đồng News & Books & Herbals & Everything That Relates to VietNamese PP
Banner
Tin Thời Sư Cần Biết

Toàn cầu: Hơn 56,7 triệu liều chủng ngừa Covid-19 đã dùng – Mỹ: 18,4 triệu (cho đến Jan. 21/2021)

Cuộc phát động chủng ngừa lớn nhất lịch sử thế giới đã bắt đầu. Hơn 56,7 triệu liều chủng đã dùng trong 52 quốc gia, theo dữ liệu của hãng thống kê Bloomberg. Tốc độ mới nhất trung bình: 2,85 triệu liều mỗi ngày.

   Sự chủng ngừa ở Mỹ đã bắt đầu từ ngày 14 tháng 12 với các công, nhân viên lãnh vực y tế, và cho đến nay có 18,4 triệu đã được sử dụng. Trong tuần qua, trung bình 939.973 liều được chích mỗi ngày.

  Khắp nước Mỹ trung bình có 5,6 liều được chích trong tổng số mỗi 100 người; và 49% số liều được phân phối cho mỗi tiểu bang đã được đem ra sử dụng.

  Trong một nỗ lực nhằm đẩy mạnh sự chủng ngừa sau một sự khởi đầu đầy trở ngại, chính quyền Mỹ hôm 12 tháng Giêng đã bắt đầu khuyến khích các tiểu bang bắt đầu chích ngừa tất cả mọi cư dân 65 tuổi trở lên, cùng với những người 16 trở lên có những điều kiện sức khỏe đặc biệt cần phải lưu ý. Theo hướng đó, sẽ có đến hơn 1/3 dân số Mỹ sẽ được chủng ngừa – tức, nhiều hơn số lượng vaccines đang được cung cấp hiện nay.

  Hai loại vaccines đang được Mỹ sử dụng là Pfizer và Moderna. Ít nhất có 2,58 triệu người đã hoàn tất được 2 liều chủng ngừa cần chống Covid-19. Loại Pfizer đang được dùng khắp Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông, và cuộc vận động chích ngừa nầy đã bắt đầu trong 52 quốc gia. Moderna cũng như Pfizer, cho thấy hiệu quả đến 95% trong những cuộc thử nghiệm với hàng chục ngàn người. Loại AstraZeneca Plc của Đại học Oxford cũng đã nhận được sự cho phép sử dụng bởi Vương quốc Anh hôm 30 tháng 12 vừa qua.

  Các quốc gia khác đã bắt đầu trước về việc chủng ngừa nầy. Trung quốc và Nga đã cho phép sử dụng loại thuốc chủng ngừa của riêng họ trong tháng 7 và 8 vừa qua, trước khi chúng được hoàn tất hoàn toàn các cuộc thử nghiệm. Kể từ đó, các quốc gia nầy đã chích hàng nhiều triệu liều cho dân chúng, dù họ không thường xuyên phổ biến tin tức về sự diễn tiến của vấn đề nầy ra sao.

  Trong cuộc phát động chủng ngừa toàn cầu nói trên, các quốc gia đã trải qua sự tiếp cận không giống nhau với thuốc ngừa. Như Do Thái có tốc độ và thành quả chủng ngừa vượt xa tất cả các nước khác, với con số trung bình 35,4 liều được chích trong số mỗi 100 người dân của họ. Trong khi một số nước khác chỉ ở những con số từ 1 đến 10. Và hầu hết các quốc gia còn lại trên thế giới chưa thực hiện được liều đầu tiên cho dân của họ.

  Hoàn tất được hàng tỉ liều chủng ngừa để chấm dứt sự lây lan của Covid-19 cho toàn cầu sẽ là một trong những thử thách lớn nhất từng phải được thực hiện trong lịch sử thế giới. (trongdonglife/THOL)

trongdonglife’s garden images
trongdonglife’s garden images
Báo Trống Đồng (Monthly News) ấn hành trên Giấy hàng tháng, chủ trương phổ biến và giữ gìn văn hóa truyền thống dân tộc. Website Trống Đồng Life.com cùng chủ trương nói trên, phục vụ đồng hương gốc Việt và hậu duệ hiện đang định cư khắp nơi.
ĐT LL: (909) 231-1506
www.trongdonglife.com/trongdongnews@hotmail.com

Banner