Trống Đồng News & Books & Herbals & Everything That Relates to VietNamese PP
Banner
Gốc Việt Quanh Ta/Nhân Vật và Sự Kiện

Người già 65 trở lên không nên ra nơi công cộng!

Tin & Ảnh: Trùng Dương/Trống Đồng Life

San Francisco – Thống đốc Gavin Newsom hôm Chủ Nhật 3/15/20 đã kêu gọi cho những bước ông cho là “hết sức quan trọng” nhằm hạn chế sự lan trải coronavirus, trong đó bao gòm cả sự cô lập tại nhà đối với tất cả những cư dân 65 tuổi trở lên; sự đóng cửa các hộp đêm vũ trường, tiệm rượu, quán bars; và sự mua những khách sạn bởi chính quyền tiểu bang dành cho khoảng 150.000 những người không nhà (homeless people) ở California làm chỗ trú ngụ.

Sắc lệnh nầy của tiểu bang thuộc loại đông dân nhất trong nước Mỹ được đưa ra khi những thống đốc khác ỏ khắp nơi đã bắt đầu áp dụng nhiều sự hạn chế hơn trong sự tập trung đông người nơi công cộng nhằm cố làm chậm bớt sự lan tràn của con virus đã được xác nhận lấy đi cả 60 sinh mạng trong phạm vi nước Mỹ tính cho đến 3/15/20. (tin mới nhất vào ngày 17 tháng 3, số nhiễm bệnh đã có ở khắp 50 tiểu bang, số chết vì virus nầy ở Mỹ đã lên con số 100 người).

Thomas Fuller
Trong tình hình Coronavirus hoành hành không khác gì chiến tranh đang xảy ra, thì dù ngay trên đất Mỹ, gạo và nước mắm vẫn là những mặt hàng luôn khan hiếm trong mấy ngày qua tại các khu chợ có đông người Mỹ gốc Việt. Ảnh trên: Bà con gốc Việt trong vùng Pomona (thuộc Los Angeles/Nam California) đang chất gạo và nước mắm vào xe đẩy tại một chợ Việt trong khu vực nầy. (Ảnh: Trùng Dương/TĐ Life)

Ông Newsom nói: “Điều quan trọng nhất là bảo vệ những người dân dễ bị thương tổn nhất của chúng ta.”

Có khoảng 5 triệu người cao niên ở California sẽ bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh nầy, một qui định cũng được áp dụng cho người sẵn có những căn bệnh kinh niên nào đó trong người. Vị thống đốc cũng cấm ngặt tất cả những sự thăm viếng đến các nơi nuôi người già (nursing homes), các cơ sở trợ giúp người già, và các bệnh viện, trừ những trường hợp thăm một bệnh nhân đang hấp hối, hay đang chờ thần chết.

Sự mua các khách sạn và nhà trọ bởi ngân sách chính quyền tiểu bang sẽ giúp rút giảm bớt sự quá tải ở những trung tâm trú ẩn dành cho người vô gia cư, không nhà – thành phần mà theo những nhà nghiên cứu, thường mang trong người nhiều căn bệnh kinh niên nguy hiểm và là những đối tượng rất dễ thương tổn vì coronavirus.

Vị thống đốc cũng cho biết tiểu bang đang thương lượng để mở cửa lại một số những bệnh viện rất lớn hiện không còn hoạt động – nhằm cung cấp thêm ít nhất 750 gường bệnh đề phòng trường hợp số bệnh nhân mới tràn ngập vì ảnh hưởng bởi trận đại dịch nầy.

Những qui định của vị thống đốc vẫn còn đặc tính mềm dẽo vì dù sẽ đóng cửa các quán rượu nhưng vẫn cho phép các nhà hàng được mở cửa với điều kiện họ hoạt động “bảo đảm một khoảng cách an toàn cho mỗi người”. Sức chứa hợp pháp của nhà hàng (số khách tối đa) phải cắt xuống phân nữa, và mỗi bàn phải đặt cách nhau 6 feet.

Trong khi lớp tuổi cao niên được khuyến cáo mạnh mẽ nên ở trong nhà, thì giới trẻ hơn vẫn có sự lựa chọn tự do hoạt động – ông nói. “Nếu bạn còn trẻ và khỏe mạnh thì có nhiều cơ hội vượt qua cơn bão nầy dễ dàng.”

Tất cả những biện pháp đã thông báo hôm Chủ Nhật nầy đã được phân loại như là sự hướng dẫn thực hiện, nhưng vị thống đốc cho biết ông sẽ biến nó thành những điều luật bắt buộc phải thi hành nếu như những lời khuyến cáo nầy không được thực hiện tốt và đầy đủ.

Ông cho biết có 13 nhóm lực lượng nhân viên công lực đang làm mọi nỗ lực để cung cấp nước, thực phẩm và nhiên liệu trong trường hợp cần thiết, đến tận nhà các cư dân cao niên.

Khi con virus nầy đã lan khắp tiểu bang California – có khoảng 380 vụ nhiễm được xác dịnh cho đến hôm Chủ Nhật 3/15/20, vị thống đốc áp dụng nguyên tắc linh động với nhiều mức độ và biện pháp khác nhau tùy khu vực. Những qui chế nghiêm nhặt nhất được áp dụng cho vùng Silicon Valley – một trong những khu vực bị tấn công mạnh nhất. Các khu học chánh khắp tiểu bang cũng đã được tự quyết định đóng cửa hay không, hoặc đóng bao lâu – tùy từng tình hình cụ thể tại địa phương, hiện ảnh hưởng đến 80-85% học sinh trong tiểu bang nầy. Nhưng ông cũng mở ngỏ rằng rất có thể có những biện pháp cứng rắn hơn trong những ngày sắp tới.

Tin mới nhất vào lúc 5 giờ chiều ngày 17 tháng 3 năm 2020 cho thấy vị Thống Đốc nói có thể các trường học trong tiểu bang California sẽ đóng cửa kéo dài luôn cho đến hết dịp nghỉ hè nầy.

Ảnh và Bài: Trùng Dương/Trống Đồng Life/TH/SN

Banner